TTO – Sau thời gian nỗ lực thực hiện giải pháp tiêu thụ tro xỉ, ngày 14-11-2020, tàu của Orienwell chở 1.750 tấn tro bay (chiếm khoảng 70-80% thành phần của tro xỉ) đã rời cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để đi tiêu thụ.
Đây là chuyến tro bay đầu tiên được xuất bằng đường biển của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân. Việc này đánh dấu cột mốc quan trọng trong giải quyết căn cơ việc tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Trưa 15-11, tiếp tục chuyến tàu thứ 2 (tàu của Công ty Hoàng Sơn) có tải trọng 1.600 tấn cập cảng dầu Vĩnh Tân 2 để lấy tro bay đi tiêu thụ.
Sau thời gian nỗ lực thực hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định bổ sung công năng cho cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được phép cho tàu tro bay cập cảng dầu Vĩnh Tân 2. Như vậy, thủ tục pháp lý để tàu tro bay cập cảng dầu Vĩnh Tân 2 để xuất tro bay đi tiêu thụ đã sẵn sàng, tạo thuận lợi và hi vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ Vĩnh Tân 2.
Đại diện Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (Tổng công ty Phát điện 3 – GENCO 3) cho biết việc xúc tiến tiêu thụ tro xỉ gắn với công tác đảm bảo an toàn nhà máy trong quá trình vận hành phát điện được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đặc biệt quan tâm. Công tác vận chuyển, lưu trữ xỉ tại bãi tro xỉ được thực hiện nghiêm túc, luôn vận hành theo đúng quy trình.
Trước đây tro bay phải chôn lấp Trong phần thải ra từ việc đốt than có hai thành phần là tro bay và xỉ đáy lò. Tro bay là phần bụi trong than không cháy hết, được các bộ lọc bụi chặn lại. Xỉ đáy lò là phần đất đá lẫn trong than không cháy được phải thải ra từ phía đáy lò. Trước đây, tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, tro bay chưa xuất tiêu thụ được chủ yếu phải chôn lấp hoặc chuyên chở bằng xe chuyên dụng đi đường bộ để các đơn vị trộn bêtông, làm phụ gia ximăng hay gạch không nung nhưng số lượng hạn chế. Việc xuất số lượng lớn hơn theo cảng dầu nhà máy sẽ giảm áp lực cho bãi xỉ và đỡ tốn công chôn lấp, vận chuyển.
Việc xuất số lượng lớn hơn theo cảng dầu nhà máy sẽ giảm áp lực cho bãi xỉ và đỡ tốn công chôn lấp, vận chuyển.