Skip to content Skip to footer

Cuộc cách mạng gạch tự chèn thay đổi hoàn toàn tính thẩm mỹ trong hạ tầng đường phố Việt.

Hiện nay, thị trường gạch cho các công trình hạ tầng về vỉa hè cho bệnh viện, trường học, khu dân cư, quảng trường… chủ yếu được chia thành 2 phân khúc. Trong đó, phân khúc bình dân bao gồm: gạch terrazzo, gạch tự chèn và phân khúc cao cấp: đá tự nhiên.

So sánh nhanh về ưu nhược điểm của 3 loại trên như sau:

Gạch terrazzoGạch tự chènĐá tự nhiên
ƯuSản phẩm phổ biến
Giá thành thấp
Cường độ cao
Chi phí thi công thấp
Dễ thay thế bảo trì
Thân thiện môi trường
Tính thẩm mỹ cao
NhượcCường độ thấp
Độ bền thấp
Chi phí thi công cao
Khó thay thế và sửa chữa
Tính thẩm mỹ thấp
Tính thẩm mỹ thấpCường độ thấp
Chi phí thi công cao
Khó thay thế và sửa chữa
Giá thành cao
Không thân thiện môi trường

Gạch tự chèn được đánh giá là sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn so với 2 loại còn lại khi sử dụng vỉa hè. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của gạch tự chèn là về kích thước và màu sắc dẫn đến tính thẩm mỹ của loại sản phẩm này không được đánh giá cao bởi các công ty tư nhân, tập đoàn BĐS lớn ở Việt nam.

Những dự án BĐS được triển khai bởi công ty tư nhân như:

  • Chủ đầu tư BĐS Vinhomes đa số sử dụng đá tự nhiên cho các dự án, khu dân cư trong các dự án tiêu biểu của họ: Vinhomes Central Park – Q. Bình Thạnh, Vinhomes Grand Park – Quận 9 ở TP. HCM hay Vinhomes Smart City –  Q. Nam Từ Liêm, Vinhomes Ocean Park – Q. Gia Lâm, Times City –  Q. Hai Bà Trưng ở Hà Nội.
  • CĐT Novaland sử dụng gạch tự chèn cho phần quảng trường của dự án Aqua City. Sau một thời gian sử dụng, do tác động của thời tiết, gạch tự chèn bị xuống màu và bắt đầu mọc rêu mốc. Đó là lý do vì sao với những dự án sau này của Novaland, cụ thể Novaworld Phan Thiết, CĐT lại sử dụng đá tự nhiên cho vỉa hè và cảnh quan.

Những công trình có vốn nhà nước ở các tỉnh thành: trường học, bệnh viện, vỉa hè khu dân cư vẫn đang sử dụng gạch Terrazzo vì giá thành rẻ và thói quen của người tiêu dùng. Một số dự án có vốn đầu tư nhà nước hoặc vốn đầu tư nước ngoài cũng đang chuyển dịch qua sử dụng gạch tự chèn cho vỉa hè như: Cống chống ngập TP. HCM thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trung Nam group, Dự án cải tạo bờ kè Quận 8 do nhà thầu Quang Đại Việt và Sông Đà 9 thi công, KCN Long Hậu, H. Cần Giuộc, Long An,…. Mặc dù đã tối ưu hoá được độ bền, chi phí thi công, chi phí bảo trì, nhưng các dự án trên đa phần vẫn có nhược điểm về tính thẩm mỹ.

Thậm chí để nâng cấp hình ảnh thủ đô, UBND TP. Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên tới 70 năm. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, những vỉa hè lát đá tự nhiên này có tuổi thọ không như mong đợi, ngược lại xuống cấp nhanh chóng khiến dư luận thất vọng.

Hiểu rõ về vấn đề trên, Công ty Hoàng Sơn và Công ty Nam Khang đã hợp tác nghiên cứu loại sản phẩm gạch tự chèn giả đá – Paving Stone. Mục tiêu của sản phẩm này là vẫn duy trì tất cả các ưu điểm của loại gạch tự chèn và quan trọng nhất là cải thiện tính thẩm mỹ.

Sau khi nghiên cứu cấp phối trong phòng thí nghiệm cùng phòng thiết kế của Công ty Nam Khang, hai bên thống nhất sản xuất thử nghiệm sản phẩm gạch tự chèn giả đá – Paving Stones với 2 tông màu chính: gốm và đá.

Chúng tôi tin rằng bộ sản phẩm mới Paving Stones của Nhà máy gạch Hoàng Sơn sẽ hỗ trợ các đơn vị thiết kế cảnh quan có thêm nhiều lựa chọn về vật liệu, tông màu và quan trọng nhất là có thể đáp ứng những ý tưởng của các công ty thiết kế.

Tháng 12/2023 sẽ là điểm khởi đầu của cuộc cách mạng gạch tự chèn ở Việt Nam. Chúng tôi tự tin sẽ lan toả được những điều tích cực và mang lại giá trị tốt đẹp đến xã hội. Sự chuyển mình mạnh mẽ của các loại sản phẩm gạch tự chèn ở Việt Nam về chất lượng, mẫu mã đa dạng cũng sẽ góp phần không nhỏ trong công cuộc phát triển đất nước trong những năm tới. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy được sự thay đổi tích cực về cảnh quan của các làng quê, thành phố ở Việt Nam.

Bộ sản phẩm mới Paving Stones của Nhà máy gạch Hoàng Sơn

Chúng tôi tự hào đã tạo ra một sản phẩm đẹp mang giá trị cho xã hội Việt – Paving Stones Made in Vietnam. Chúng tôi kỳ vọng vào sự đón nhận của thị trường, các đối tác, các chủ đầu tư đối với sản phẩm mới này, đồng thời sẽ liên tục hoàn thiện về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.